วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมืองที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลา เมืองลำปาง จ.ลำปาง


มีคำพูดกล่าวว่า.. อารมณ์เมืองมันไม่วิ่งเข้ามาหาเรา เราต่างหากที่ต้องปรับใจให้สนุกและหลิ่วตาตามไปกับเมือง แล้วท่านก็จะเข้าถึง..ฉะนั้นถ้าจะยลเมืองเก่าเมืองนี้ให้ถึงอารมณ์..ก็ต้องแบบที่ลุงอิมปั๋นว่า “ไม่นั่งรถม้าก็มาไม่ถึงเมืองลำปางหรอก..จะบอกให้ รถม้าที่เมืองเนี้ย..ใครไม่เคยขึ้นไม่รู้หรอกว่ามันสูงงงงงขนาดไหน ดูเมืองได้รอบแบบสามร้อยยยย..หกสิบองศา”

ลุงอิมปั๋นหรือลุงหลาน เป็นคนเล่าเรื่องอารมณ์ดี ชักรถม้ามาแล้วกว่า 50 ปี คุยฟุ้งถึงสรรพคุณรถม้าและเมืองลำปางให้เราฟัง แกว่าเดิมลำปางมีหลายชื่อ แต่แกว่าชื่อกุกกุฏนคร(อ่านว่า กุก-กุ-ตะ-นคร แปลว่าเมืองไก่) เนี่ยเหมาะกับเมืองนี้ที่สุด..ทำไมเหรอ..?? ก็เมืองนี้มันเมืองไก่ชัดๆ หันไปทางไหนจะหัวสะพานวงเวียน ซุ้มมณฑป ป้ายถนน กระทั่งตราสัญลักษณ์เมืองก็เป็นตราไก่ เป็นตราไก่ที่คงอยู่คู่เมืองแบบนี้มานับร้อยปีแล้ว

ยามรถม้าของแกวิ่งจากถนนตลาดเก่าวนไปยังถนนทิพย์เนตร มันให้ความรู้สึกเหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ในเมืองลำปางในสมัยรัชกาลที่ 5 อันเป็นยุคที่ลำปางเป็นเหมือนศูนย์การค้าขายของเมืองทางเหนือ ตลอดเส้นทางถนนตลาดเก่าเลียบคู่ไปกับแม่น้ำวังนี้ เราจึงได้เห็นสภาพของเมืองที่มีมากไปด้วยสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ที่ล้วนยังคงสภาพเป็นเฉกเช่นเมืองเก่าที่ยังมีชีวิต




มันจึงให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเมืองที่ไม่หมุนไปตามกาลเวลาทุกอย่างตึกรามบ้านช่องของที่นี่ ยังเป็นอยู่เช่นเดิม ความงามของ อาคารหม่องโง่ยซิ่น ที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยาม ประเภทอนุรักษ์ดีเด่น และยกย่องให้เป็นสถาปัตยกรรมแบบขนมปังขิงที่สวยที่สุดในประเทศไทยที่ยังคงความดั้งเดิมไว้อย่างสมบูรณ์ ร้านขายยาในแถบถนนย่านนี้เกือบทุกร้านยังเป็นแผนโบราณล้วนๆ มีทั้งแผนยาไทยและยาจีน

ถนนสายนี้จึงเป็นถนนที่มากรายละเอียดสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องนั่งรถม้าชมหนึ่งรอบและเดินเก็บรายละเอียดให้เต็มอิ่มอีกหนึ่งรอบเอาเป็นว่า แค่ฝาท่อระบายน้ำบนถนนสายนี้ใครช่างสังเกตุก้มดูสักนิดก็จะเห็นลายปั้มนูนเป็นรูปรถม้าสวยงามเกินกว่าจะเป็นฝาท่อฉะนั้น แนะนำให้เดินช้าๆ ดูละเอียดๆแล้วท่านจะอิ่มไปกับความน่ารักของเมือง

ยิ่งถ้ามาวันเสาร์อาทิตย์ประมาณห้าโมงเย็น ถนนสายนี้ก็จะปิดสนิท รถทุกชนิดรวมถึงรถม้าก็วิ่งผ่านไม่ได้ เพราะนี่เป็นเวลาของ“กาดกองต้า” (แปลว่า ตลาดตรอกท่าน้ำ) กาดที่ชาวลำปางและชุมชนในย่านนี้เขารวมพลังกันปรุงเสน่ห์ให้ถนนย่านเมืองเก่าแห่งนี้ ทุกบ้านจะช่วยกันเปิดไฟ ทุกร้านจะช่วยกันเติมแต่ง จนดูเป็นถนนเมืองเก่าที่น่าเดินน่าเที่ยว ที่ใครได้มาสัมผัสก็จะได้ความรู้สึกถึงความร่วมแรงใจของคนเมืองแห่งนี้

ผู้คนน่ารัก..เมืองจึงน่ารัก เสน่ห์ของเมืองนี้จึงไม่ใช่แค่เมือง..หากแต่ผู้คนที่นี่ก็เหมือนยังคงหัวใจแบบไทยๆ ที่ย้อนสมัยไปอยู่ในกาลเวลาที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งการต้อนรับ ใครคิดว่าลำปางเป็นแค่เมืองแวะหรือเมืองผ่าน ลองมาสัมผัสที่ย่านเมืองเก่านี้ดู..พักซะหนึ่งคืนแล้วท่านจะได้พบกับความคุ้มค่าน่ารักบางอย่า่งที่แอบซ่อนอยู่ในเมืองตราไก่แห่งนี้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น